Nhiều âm thanh chói tai phát ra từ dưới đáy eo biển Furry và Hecla, Nunavut, Canada khiến động vật hoảng sợ, rời khỏi khu vực. 

quan-doi-canada-dieu-tra-am-thanh-choi-tai-phat-ra-tu-day-bien

Nhiều âm thanh chói tai nghi phát ra từ đáy eo biển Fury và Hecla. Ảnh: Alamy.

Bộ Quốc phòng Canada vừa cử một nhóm công tác điều tra âm thanh chói tai nghi phát ra từ dưới đáy eo biển Fury và Hecla, Nunavut, Canada, theo Guardian.

Các thợ săn của một cộng đồng sống biệt lập trên quần đảo Bắc Cực thuộc Canada đã phát hiện ra những âm thanh này.

"Âm thanh dường như xuất phát từ đáy biển. Nó khiến động vật sợ hãi, rời khỏi vùng nước vốn là khu vực săn mồi phổ biến. Gần như không có con vật nào ở đây trong mùa hè năm nay. Đó là điều đáng ngờ", Paul Quassa, chính trị gia địa phương, trả lời CBC.

Vị trí eo biển Fury và Hecla. Đồ họa: ABC

Vị trí eo biển Fury và Hecla. Đồ họa: ABC

Quân đội Canada nhận được nhiều thông báo về hiện tượng này. Hôm 1/11, họ cử máy bay tuần tra CP-140 đến điều tra theo chiến dịch Limpid, một chương trình giám sát nội địa được lập ra để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, giành ưu thế và đánh bại các mối đe dọa nhằm vào Canada hoặc lợi ích của Canada.

"Phi hành đoàn đã sử dụng cảm biến đa năng để tổ chức nhiều cuộc tìm kiếm trong khu vực trong một tiếng rưỡi nhưng không phát hiện âm thanh bất thường. Họ chỉ thấy hai tốp cá voi và 6 con hải mã trong khu vực liên quan", Ashley Lemire, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Canada, cho biết. 

 

Kết luận này không thể ngăn người dân tiếp tục đặt giả thuyết về nguồn gốc của âm thanh. Nhiều ý kiến cho rằng âm thanh xuất phát từ hoạt động khảo sát đáy biển bằng thiết bị thủy âm của công ty khai thác khoáng sản địa phương. Tuy nhiên, công ty khai thác sắt Baffinland, đơn vị thực hiện khảo sát, cho biết họ hiện không sử dụng các thiết bị dưới nước.

Một số người cho rằng tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) tạo ra âm thanh này để xua đuổi động vật hoang dã khỏi các thợ săn người Eskimo. Tuy nhiên, Greenpeace đã phủ nhận cáo buộc này.

Xem thêm: Đàn gấu bao vây trạm nghiên cứu khí tượng ở Bắc Cực

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google