Trận sóng thần xảy ra hôm thứ hai ở Nhật Bản gây ra hiện tượng sóng triều cửa sông hiếm gặp, có thể đi sâu vào nội địa.

song-trieu-cua-song-xuat-hien-sau-song-than-o-nhat-ban

Hiện tượng sóng triều cửa sông xuất hiện ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters. 

Trận động đất mạnh và sóng thần xảy ra hôm 22/11 ở miền đông Nhật Bản tạo ra một hiện tượng thú vị và hiếm gặp mang tên sóng triều cửa sông, theo CNN

"Sóng thần hoạt động giống một cơn thủy triều, có thể mang cấu trúc sóng triều cửa sông", Andy Newman, phó giáo sư, nhà địa chất vật lý tại Học viện Công nghệ Georgia, Mỹ, giải thích.

Sóng thần từng được gọi là sóng triều cửa sông. Tuy nhiên, cách gọi này không chính xác bởi chúng không liên quan đến thủy triều mà chủ yếu xuất hiện do động đất hoặc các chuyển động khác của Trái Đất.

 

Sóng triều cửa sông là các sóng được hình thành bởi thủy triều đại dương ập tới một kênh hay vịnh dài và hẹp. Sức mạnh của dòng nước đang tràn tới tập trung trong khu vực nhỏ hơn và xô vào dòng chảy bình thường của kênh, hình thành sóng di chuyển chậm đẩy ngược dòng.

Dù sóng triều cửa sông không nguy hiểm như sóng thần thực sự xuất hiện trên bờ biển, chúng có thể tác động sâu hơn vào nội địa.

"Sóng từ sóng triều cửa sông có thể di chuyển nhiều km vào trong nội địa, cuốn theo các vật thể ngược dòng và gây hư hỏng trụ cầu trên sông", Newman cho biết.

Xem thêm: Siêu sóng thần cao 50 m có thể từng càn quét sao Hỏa

Hiền Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google