Vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) quy mô lớn đã đánh gục hạ tầng mạng quan trọng tại Liberia, một quốc gia ở Tây Phi.

Theo PCWorld, mạng lưới "máy tính ma" (botnet) khổng lồ đã nhận lệnh tấn công vào các địa chỉ IP ở châu Phi, khiến hệ thống Internet tại Liberia bị sập hồi đầu tháng 11. Đáng chú ý, hình thức tấn công này tương tự các đợt diễn ra vào cuối tháng trước, khiến Internet tại Mỹ và châu Âu bị tê liệt.

tan-cong-ddos-khien-mot-quoc-gia-sap-mang-internet

Các thiết bị IoT (Internet of Thing) trở thành công cụ cho các tin tặc thực hiện tấn công mạng.

Theo chuyên gia bảo mật Kevin Beaumont, Botnet 14, một dạng của mã độc Mirai, đã tạo ra lượng truy cập lên đến 500 Gigabit mỗi giây, đủ phá vỡ mọi hệ thống mạng trọng yếu của Liberia. Tin tặc đã hình thành mạng lưới "máy tính ma" này thông qua phát hành phần mềm độc hại rồi chia sẻ trên các diễn đàn từ cuối tháng 9.

Ước tính khoảng nửa triệu thiết bị Internet bảo mật kém như camera giám sát và đầu ghi hình... đã nhiễm mã độc Mirai. Trong khi đó Dyn, công ty quản lý hệ thống tên miền (Domain Name System), nạn nhân trực tiếp của vụ tấn công trước đó tại Mỹ, đã bị hạ gục bởi 100.000 thiết bị nhiễm mã độc. Các biến thể của Mirai cũng liên tục xuất hiện.

Các chuyên gia tin rằng những cuộc tấn công từ chối dịch vụ trong tương lai có thể đạt 10 Terabit mỗi giây, đủ sức hạ gục toàn bộ mạng Internet tại bất kỳ quốc gia nào. Để bảo vệ chính mình, người dùng cần thận trọng hơn trong vấn đề bảo mật các thiết bị thông minh.

Xem thêm:

> Internet tại Mỹ và châu Âu bị ngưng trệ vì DDoS
> Hacker huy động webcam Trung Quốc để đánh sập Internet

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google