Dưới đây là những thay đổi đáng chú ý đã xuất hiện trên phiên bản iOS 10 mới.

Vào ngày hôm qua, hầu hết người dùng iPhone đã có thể tải về, cũng như trải nghiệm iOS 10 Beta, trước khi phiên bản chính thức được phát hành vào mùa thu.

Trong đó, có thể coi iOS 10 mới là bản cập nhật hệ điều hành iOS lớn nhất từ trước tới nay của Apple, mang tới 10 cải tiến quan trọng cho người dùng iPhone và iPad nói chung.

Qua 48 giờ trải nghiệm, dưới đây là những nâng cấp, thay đổi đáng chú ý mà chúng tôi tìm thấy được trên iOS 10.

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới?


iOS 10 có quá nhiều cải tiến, khiến người ta phải choáng ngợp!

Kể từ khi biết tới hệ điều hành iOS của Apple, tôi cho rằng nếu coi iOS 7 là phiên bản hệ điều hành mang tính cách mạng về mặt giao diện - chuyển sang giao diện phẳng như hiện nay, thì iOS 10 chính là phiên bản mang tính cách mạng về mặt tính năng - nhiều hơn 10 thay đổi như Apple từng công bố.

So sánh với iOS 8 và iOS 9

Nếu đã từng sử dụng iOS 8 Beta hoặc iOS 9 Beta trước đây, hẳn bạn sẽ nhận ra iOS 10 Beta mới đây mượt mà hơn hẳn 2 phiên bản hệ điều hành đi trước. Có cảm giác như, Apple không chỉ mang tới cho người dùng thêm nhiều tính năng mới, mà còn tập trung cải thiện, cũng như tối ưu trải nghiệm người dùng.

Cảm giác khi sử dụng 01 chiếc iPhone 6s chạy iOS 10 Beta là nhanh hơn hẳn iOS 9.3.1 trước đó. Không thể phủ nhận, iOS 10 lần này vẫn xuất hiện một số lỗi như bị crash khi mở Memories trong ứng dụng Photo, Safari đôi lúc không thể khởi động được, Facebook liên tục hỏi mật khẩu...

Nhưng xét cho cùng, đây vẫn chỉ là 1 phiên bản Beta mà thôi, việc gặp phải lỗi phát sinh trong các phiên bản iOS Beta là rất khó tránh khỏi. Như bản thân tôi, tôi đã thử tải về và trải nghiệm iOS 10, còn tới khi hoàn thành bài viết này, tôi sẽ hạ cấp về iOS 9.3.1, vì chắc chắn các lỗi vặt trong bản Beta sẽ còn xuất hiện nhiều.

Tóm lại, nếu so sánh với iOS 8 và iOS 9 trước đây, iOS 10 mới đáng được kì vọng nhiều hơn. Có thể khẳng định, iOS 10 lần này mang tới cho chúng ta quá nhiều tính năng mới, hàng tá những cải tiến lớn nhỏ, và quan trọng nhất là tối ưu trải nghiệm người dùng, tạo cảm giác mượt mà và nhanh chóng hơn.


Chi tiết những thay đổi đáng chú ý trên iOS 10

- Thay đổi từ màn hình khóa

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 2.

Đầu tiên là với màn hình khóa, thay vì phải truy cập vào tận màn hình chủ iPhone, iPad để sử dụng 3D Touch, chúng ta có thể dùng lực để tương tác nhanh ngay từ màn hình khóa của mình, như đặt lịch nhanh, trả lời tin nhắn nhanh, điều hướng dẫn đường nhanh...

Đáng kể nhất phải nói tới 2 thao tác vuốt màn hình mới trên màn hình khóa của iOS 10. Vuốt từ cạnh phải để truy cập nhanh được vào camera, hoặc vuốt từ cạnh trái để xem phần thông báo, Widget. Thế nhưng, cũng đi kèm với 2 thay đổi này, Apple đã bỏ hẳn dòng chữ "Slide to unlock" quen thuộc.

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 3.

Thay vào đó, từ nay chúng ta sẽ chỉ thấy được dòng chữ "Press home to unlock", với thao tác bấm vào nút Home để mở khóa màn hình. Cá nhân tôi không thích điều này, vì thao tác vuốt màn hình đã quá quen thuộc. Nhưng rõ ràng một thực tế, khi hầu hết các model iPhone gần đây để trang bị cảm biến vân tay, việc Apple chuyển hẳn sang "Press home to unlock" là điều dễ hiểu, ai rồi cũng phải mở khóa bằng nút Home thôi.

- Thanh điều khiển trung tâm đã thay đổi

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 4.

Tương tự như vậy, trung tâm điều khiển của iOS 10 cũng được thiết kế lại, ngoài các thao tác và truy cập nhanh như đèn pin, bấm giờ, máy tính, máy ảnh, bật / tắt Wifi, Bluetooth, Airplane Mode, Do not Disturb, khóa xoay, iOS được bổ sung thêm cài đặt nhanh dành cho Night Shift, truy cập nhanh vào màn hình AirPlay. Đặc biệt, các ô thao tác nhanh cũng sử dụng màu sắc khác nhau, trông màu mè và sinh động hơn.

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 5.

Khi vuốt từ phải sang trái, trung tâm điều khiển này còn có thêm một màn hình khác, dành riêng cho người dùng thường xuyên nghe nhạc, giúp hiển thị bài hát, tăng / giảm âm lượng, chơi hoặc dừng bài nhạc. Tôi không nghe nhạc nhiều trên iPhone, nên tôi không quan tâm tới thay đổi này lắm. Nhưng đứng trên góc độ của một ông lớn như Apple, rõ ràng iOS 10 sinh ra là nhằm tối ưu trải nghiệm Apple Music.

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 6.

Thậm chí, nếu là người dùng iPhone 6s hoặc iPhone 6s Plus, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng tính năng 3D Touch giờ đây đã trở nên hữu ích hơn. Nhất là trong trung tâm điều khiển, 3D Touch được dùng để chọn lựa mức độ mạnh / yếu của đèn pin, cài đặt nhiều mức thời gian bấm giờ, camera... Tóm lại, 3D Touch giờ đây đã được tối ưu nhiều hơn trên iOS 10, không chỉ gói gọn trong màn hình chính như trước.

- Lần đầu xuất hiện ứng dụng Home

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 7.

Cũng trên iOS 10, Apple bổ sung thêm ứng dụng Home, sử dụng để quản lý các sản phẩm có API HomeKit. Qua đây, người dùng có thể theo dõi các thiết bị trong nhà ngay từ trung tâm điều khiển nhanh, hỗ trợ nhiều thiết bị, ứng dụng đa dạng hơn. Đơn cử như việc người dùng có thể đóng / mở cửa, theo dõi camera từ iPhone. Tuy nhiên, ứng dụng Home tại Việt Nam có vẻ không được quan tâm nhiều lắm.

- Làm mới ứng dụng News

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 8.

Nếu thường xuyên sử dụng Apple News để theo dõi tin tức, bạn sẽ nhận ra rằng, ứng dụng này trên iOS đã được làm mới về mặt giao diện, đặc biệt là logo "vay mượn ý tưởng" từ DotA 2. Qua trải nghiệm, tất cả những thay đổi có trong News là nhằm giúp người dùng đọc tin tức tập trung hơn, nhất là với các thông tin "breaking" sẽ được ưu tiên ngay trong phần màn hình khóa.

- Apple Music tiếp tục là quân bài chiến lược hàng đầu

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 9.

Bên cạnh việc dành riêng một màn hình nghe nhạc trong trung tâm điều khiển, Apple Music trên iOS 10 còn được Apple làm mới về mặt giao diện. Nhìn chung, Apple Music mới trông trực quan và thu hút hơn, tích hợp thêm nhiều nội dung trực tuyến phong phú, lời bài hát được thêm vào có chức năng đồng bộ với giai điệu bản nhạc, cũng như mở rộng dịch vụ nghe nhạc radio.

- Nhắn tin là cải tiến lớn nhất

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 10.

Trên iOS 10 mới, có thể khẳng định Apple đã thay đổi dịch vụ nhắn tin iMessage một cách toàn diện. Đầu tiên, các đường dẫn sẽ tích hợp sẵn nội dung sơ lược của nội dung trang web, ví dụ như thumbnail của video YouTube được gửi qua dịch vụ này. Thậm chí, người dùng có thể chơi video YouTube và các dịch vụ stream video khác từ trong iMessage.

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 11.

Trong đó, Emoji tiếp tục là một phần quan trọng của các dịch vụ nhắn tin và Apple cũng đi theo chiều hướng tương tự. Kích cỡ của các emoji sẽ được nâng gấp 3 lần trước đây để tăng mức độ hấp dẫn. Đáng kinh ngạc hơn, iMessage trên iOS 10 còn có khả năng dự đoán emoji phù hợp. Cuộc hội thoại không chỉ hoàn thiện hơn nhờ emoji mà còn cả nhờ tính năng bảo mật được nâng cao: các tính năng nhạy cảm sẽ được che mờ và đợi người dùng “mở” bằng cách trượt tay.

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 12.

Một tính năng khác không thể thiếu cho một ứng dụng nhắn tin hấp dẫn là khả năng gửi hình vẽ vui nhộn bên trong ứng dụng. Trải nghiệm thú vị không chỉ dừng ở đây, chúng ta có thể gửi tin nhắn mở ra toàn màn hình trong một thời gian ngắn.

5 hiệu ứng phạm vi toàn màn hình và nhiều hiệu ứng cho từng tin nhắn (phóng to, thu nhỏ...) cho phép tạo ra vô số kiểu tin nhắn để... chọc giận bạn bè, nhưng nếu bạn muốn một tin nhắn nghiêm túc nhất có thể, iMessage mới cũng hỗ trợ chữ viết tay. Bạn cũng có thể gửi Digital Touch như trên Apple Watch.

- Tối ưu hóa ứng dụng gọi điện

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 13.

Nhằm giúp người dùng điều khiển iPhone một cách tập trung hơn, ứng dụng Phone trên iOS 10 được bổ sung, tích hợp thêm nhiều dịch vụ khác. Ví dụ như trong ứng dụng Phone, các dịch vụ như WhatsApp sẽ được tích hợp vào thêm đó.

- Ứng dụng ảnh thú vị hơn

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 14.

Nếu như ở các phiên bản trước, Photos không có gì đặc sắc ngoài việc làm ứng dụng xem ảnh đơn thuần thì trên iOS 10 Apple lại muốn biến ứng dụng già cỗi này trở thành một Google Photos hoành tráng nhưng có giao diện bóng bẩy và bảo mật tuyệt đối từ Apple.

Cụ thể, Photos có thêm 01 tính năng khá thú vị được gọi là Memories, cho phép gom ảnh theo từng sự kiện và khu vực. Thậm chí ứng dụng còn có thể tự động làm ra 1 video clip ngắn với hình ảnh được chọn trong Album và ghép sẵn nhạc nền.

Công bằng mà nói, tất cả những tính năng này hầu như đã có đủ trên Google Photos, tuy nhiên lịch sử đã nhiều lần chứng minh sự thật rằng, không phải cái gì ra mắt đầu tiên cũng là cái thành công nhất. Và Apple chính là công ty đã nhiều lần chứng minh sự thực này.

- Có thể xóa ứng dụng mặc định

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 15.

Bên cạnh những thay đổi đã được đề cập ở trên, chúng ta cũng có thể kì vọng vào một số tính năng ẩn có trong iOS 10. Đơn cử như việc người dùng đã có thể xóa các ứng dụng mặc định trên iPhone, iPad, như các ứng dụng Music, Weather… Việc xóa các ứng dụng này có thể không giải quyết được vấn đề về bộ nhớ, nhưng ít nhất, màn hình iPhone, iPad sẽ đỡ "ngứa mắt" và chật đất hơn.

- Ứng dụng camera được sắp xếp lại

48 giờ trải nghiệm: iOS 10 có gì mới? - Ảnh 16.

Đây không hẳn là một thay đổi lớn trong ứng dụng camera, nhưng với người dùng thường xuyên selfie trên iPhone, cải tiến này là thực sự cần thiết. Thay vì đặt nút xoay camera ở vị trí cao chót vót, giờ đây nút này đã được đưa xuống phía dưới, thay cho nút bộ lọc ảnh trước đây.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google