Ngũ đại danh sơn là 5 ngọn núi thiêng có phong cảnh đẹp và mang đậm truyền thống văn hóa của Trung Quốc.

kham-pha-5-ngon-nui-thieng-o-trung-quoc

Ngũ đại danh sơn là 5 ngọn núi linh thiêng ở Trung Quốc. Ảnh: Ancient Origins.

Theo Ancient Origins, Trung Quốc có nhiều ngọn núi thiêng nằm ở những vị trí quan trọng. Chúng được chia thành nhiều nhóm khác nhau, gắn liền với Đạo giáo và Phật giáo. Một trong những nhóm này là Ngũ đại danh sơn (Ngũ Nhạc, Ngũ linh sơn...).

Truyền thống tín ngưỡng Trung Quốc cho rằng, Ngũ đại danh sơn hình thành từ cơ thể của Bàn Cổ (Pangu), vị thần khai thiên lập địa, phân tách âm và dương tạo ra Trái Đất và bầu trời.

Ngũ đại danh sơn nằm ở bốn hướng chính và trung tâm của vùng đất Trung Hoa cổ đại bao gồm: phía Bắc (Hằng Sơn), phía Nam (Hành Sơn), phía đông (Thái Sơn), phía Tây (Hoa Sơn), và trung tâm (Tung Sơn).

Hằng Sơn

Núi Hằng Sơn nằm ở tỉnh Sơn Tây, có chiều cao 2.017 m. Đây là ngọn núi linh thiêng cao nhất trong Ngũ đại danh sơn. Theo tín ngưỡng Trung Quốc, Hằng Sơn hình thành từ cánh tay trái của Bàn Cổ. Trên núi có rất nhiều đền chùa, nổi tiếng nhất trong số đó là Chùa Huyền Không (Chùa Treo).

Hằng Sơn giữ một vị trí chiến lược trong thời kỳ chiến tranh. Đây là nút thắt cổ chai giữa vùng Trung Nguyên (Central Plains) ở phía Nam và vùng cao nguyên bên ngoài Vạn Lý Trường Thành. Hằng Sơn rất thích hợp cho mục đích phòng thủ.

kham-pha-5-ngon-nui-thieng-o-trung-quoc-1

 Chùa Huyền Không. Ảnh: Wikipedia.

Hành Sơn

Núi Hành Sơn nằm ở tỉnh Hồ Nam, với chiều cao 1.290 m. Truyền thuyết nói rằng ngọn núi này hình thành từ cánh tay phải của Bàn Cổ. Cách phát âm của hai ngọn núi Hằng Sơn và Hành Sơn giống hệt nhau, đều là Heng Shan. Để phân biệt chúng, đôi khi người ta gọi Hành Sơn là Nan Heng Shan, Hằng Sơn là Bei Heng Shan.

Tại chân núi Hành Sơn, chúng ta có thể chiêm ngưỡng ngôi đền lớn nhất ở miền Nam Trung Quốc. Núi Hành Sơn chứa nhiều vách đá dựng đứng, bao gồm 72 đỉnh núi lớn nhỏ. Tại đây có những cây lớn hàng trăm năm tuổi.

kham-pha-5-ngon-nui-thieng-o-trung-quoc-2

Khung cảnh khi nhìn từ đỉnh núi Hành Sơn. Ảnh: Wikipedia.

Xem tiếp: Thái Sơn

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google