Khi đó biết đâu ứng dụng từ bằng sáng chế này còn có thể giúp bạn thoát kiếp cô đơn dài hạn.

Khả năng giao tiếp kém, đặc biệt là với người khác phái, đã làm cho vô số người, dù có đầy sự chân thành hay vô số các ưu điểm khác, cuối cùng vẫn phải chấp nhận kiếp FA dài hạn. Nhất là với các bạn nam, khi việc thiếu các kỹ năng đàm thoại có thể biến thành cái đích cho các trò đùa bất tận về phân biệt giới tính.

Lý do chủ yếu cho các thảm họa đối thoại trên thường nằm ở sự khác biệt về cảm xúc giữa cả hai phái. Trong khi phái mạnh ưa thích các câu trả lời ngắn gọn, súc tích thay vì những lời giải thích dài dòng chán ngắt, họ lại thường bị cho là thiếu cảm xúc khi duy trì một cuộc trò chuyện. Sự khác biệt này không chỉ làm phá hỏng cuộc hẹn của bạn, thậm chí còn có thể làm tan vỡ các cuộc hôn nhân do những trận cãi vã vì các lý do không đâu.

Nhưng một bằng sáng chế mới của IBM (số US 2016/0180735 A1) có hy vọng mang lại giải pháp cho vấn đề đau đầu này. Dựa trên trí tuệ nhân tạo, hãng đã phát triển một ứng dụng hỗ trợ trò chuyện không chỉ giúp phát hiện ra và cảnh báo bạn về các câu đối thoại “vạ miệng” về các chủ đề nhạy cảm hay không phù hợp về cảm xúc, mà còn đưa cho bạn các phương án trả lời khác hợp lý hơn.

Ứng dụng hỗ trợ trò chuyện này của IBM trước tiên dựa trên các kỹ thuật xác định một đặc điểm của hội chứng tự kỷ hay các rối loạn y tế bằng hệ thống máy tính. Theo IBM, các hội chứng này được cho là nguyên nhân gây ra suy giảm hành vi xã hội và gặp khó khăn trong giao tiếp, cũng như các hạn chế khác về hành vi xã hội.

Bằng việc nạp vào các dữ liệu y tế, mô hình máy học trong hệ thống chuẩn đoán của IBM có thể dự đoán được các triệu chứng của các hội chứng trên. Bằng kỹ thuật này và bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, khi phân tích cuộc đối thoại giữa những người tham gia với nhau, ứng dụng này có thể xác định một trong các bên tham gia có khả năng rơi vào hội chứng tự kỷ hay không.

Một trong những biểu hiện của hội chứng việc người đó khó nhận ra người tham gia đối thoại đang cố gắng thay đổi chủ đề của cuộc nói chuyện. Dựa vào các dữ liệu có sẵn của mình, và bằng cách phân tích và đánh giá chủ đề của cuộc đối thoại cũng như nội dung của câu trả lời từ những người tham gia, hệ thống có thể phát hiện ra được các biểu hiện này.

Khi phát hiện ra các biểu hiện của triệu chứng này, hệ thống sẽ cho biết về triệu chứng đến chủ thể của cuộc đối thoại, ví dụ thông qua các thông báo trên màn hình thiết bị điện toán khi hai bên đang trò chuyện bằng tin nhắn văn bản, hoặc các kiểu rung khác nhau khi hai bên đang đối thoại bằng giọng nói.

Các hướng dẫn và gợi ý về chủ đề của cuộc trò chuyện mà ứng dụng đưa ra.

Các hướng dẫn và gợi ý về chủ đề của cuộc trò chuyện mà ứng dụng đưa ra.

Ngoài ra, ứng dụng này cũng có thể gợi ý các phương án trả lời phù hợp với tình huống của người tham gia đối thoại. Ví dụ, khi đối tác đang tham gia đối thoại với mình đưa ra một thông báo: “Con mèo tôi nuôi vừa mới chết hôm qua.” Nếu câu trả lời của bạn là điều gì đó tương tự như: “Ừ, không sao,” ứng dụng trò chuyện của IBM có thể sẽ nhắc nhở bạn và gợi ý một câu trả lời thích hợp hơn như: “Tôi rất tiếc khi biết điều đó.”

Hay khi một bên không nhận ra người tham gia trò chuyện của mình đang cố gắng kết thúc cuộc đối thoại, ứng dụng có thể đề xuất một câu nói điển hình để kết thúc cuộc nói chuyện như: “Thật tốt được nói chuyện với bạn, hẹn gặp lại sớm.” Không những vậy, ứng dụng còn có thể gợi ý các hành động đi kèm để cho thấy sự đồng cảm, như các giao tiếp bằng ánh mắt hay vẫy tay chào tạm biệt….

Như vậy, nhờ vào siêu máy tính Watson của IBM, các kỹ thuật phân tích xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cũng như các gợi ý hay đề xuất sẽ đưa ra phương án trả lời hợp lý hơn. Do đó, ứng dụng hỗ trợ trò chuyện này sẽ không chỉ giúp cứu vãn cuộc đối thoại mà có thể cả một mối quan hệ hay một cuộc hôn nhân nữa.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google