Nghiên cứu đã chỉ ra sức mạnh không tưởng của những comment trên Facebook.

Lần sau nếu bạn còn lưỡng lự không biết có nên viết một lời nhắn trên timeline Facebook của bạn mình hay comment dưới một bức ảnh chụp đứa con dễ thương của người đó, thì đừng chần chừ nữa: Một nghiên cứu mới cho thấy việc nhận những tin nhắn trên mạng xã hội của những người thân thiết có tác động rất lớn đến cảm xúc và mức độ hài lòng với cuộc sống của một người, thậm chí tác động này còn được so sánh với việc kết hôn hoặc có con mang lại.

Nhưng để cho những tương tác của bạn trở nên có ý nghĩa, bạn phải nỗ lực hơn một chút, bởi click vào nút “Like” hoặc “Poke” không có ích gì đâu.

Tiến sĩ Moira Burke, một nhà nghiên cứu ở Facebook cho biết: “Chúng ta không nói về điều gì tốn công sức ở đây cả. Đó có thể chỉ là một comment ngắn gọn. Điều quan trọng là bạn đã dành thời gian để gửi đi những lời của chính mình”.

Nghiên cứu này đã phân tích hành vi và các câu trả lời khảo sát của 1910 người tham gia ở 91 quốc gia trong vòng vài tháng. Nhờ vào dữ liệu log của Facebook, các nhà nghiên cứu có thể phân biệt các loại hành vi – đọc thụ động, like, poke và comment – cũng như loại tương tác nào xuất phát từ những người bạn thân, hoặc từ những người quen thông thường.

Sự khác biệt ở đây rất quan trọng: Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhận được ít nhất 60 comment từ bạn thân trong vòng 30 ngày có liên quan đến việc cải thiện đáng kể các chỉ số đo lường mức độ hạnh phúc, cô đơn, trầm cảm và hài lòng với cuộc sống.

 

Tuy nhiên, 60 comment này cần phải là những lời bình luận có chủ đích và là lời nói của chính người gửi. Những người tham gia cho biết tâm trạng của họ chẳng được cải thiện chút nào khi nhận được những tương tác chỉ bằng một cái nhấp chuột. Các comment cũng không có ý nghĩa mấy nếu chúng đến từ những người không thân thiết lắm.

“Điều này cho thấy những người đang ủ dột có khi lại cần dành nhiều thời gian hơn trên các trang mạng xã hội, nhưng phải làm vậy vì họ biết rằng điều đó khiến họ cảm thấy vui hơn”, Burke chia sẻ. Trong khi các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định điều này (tương tác trên Facebook với người thân và bạn bè) dẫn đến điều kia (tâm trạng hạnh phúc) hay ngược lại, thì họ thực sự tin rằng nghiên cứu này đang tiến gần hơn đến việc thiết lập một mối quan hệ nhân quả.

Đồng tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Robert Kraut, cho biết: “Hóa ra khi bạn tương tác sâu hơn một chút trên Facebook với người mà bạn quý mến, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn”.

“Chỉ cần một lời ‘Chúc mừng sinh nhật’ hoặc một tấm thiệp in sẵn từ một người bạn thân cũng đủ để làm người nhận vui hơn rất nhiều”, Kraut bổ sung thêm.

Có thể còn một lý do nữa để gửi những lời nhắn tự mình viết đến những người bạn thân: Kraut cho biết một số nghiên cứu cho thấy làm như vậy sẽ lợi cả đôi bên – người nhận và người gửi, mặc dù ông thừa nhận là sẽ rất khó để tách biệt cảm xúc tích cực khiến một người muốn gửi những lời tốt đẹp đó với cảm xúc có được từ việc gửi những lời nhắn này.

 

Theo cafebiz.vn

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google