ictnews
Theo ghi nhớ hợp tác mới ký kết, VNNIC và Trung tâm Điều phối tên miền cấp cao mã quốc gia Liên bang Nga thống nhất sẽ hợp tác về chiến lược và chính sách, thống kê Internet, an toàn thông tin và phát triển ứng dụng tên miền cấp cao mã quốc gia/tên miền đa ngữ.

Ông Andrey Vorobyev, Giám đốc điều hành Trung tâm Điều phối tên miền cấp cao mã quốc gia Liên bang Nga và ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác.

Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Trung tâm Điều phối tên miền cấp cao mã quốc gia Liên bang Nga (CC for TLD .RU) vừa được đại diện lãnh đạo hai Trung tâm ký kết chiều nay, ngày 13/9/2016 tại Hà Nội.

Thời gian qua, VNNIC và CC for TLD .RU đã thiết lập mối quan hệ thông qua các hoạt động quốc tế có liên quan đến lĩnh vực quản lý Internet nói chung và tài nguyên Internet nói riêng như các kỳ họp của Tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế (ICANN) , Tổ chức tên miền cấp cao mã quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APLTD) , Diễn đàn thế giới về quản lý Internet (IGF)  và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU).

Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác được đại diện lãnh đạo VNNIC và CC for TLD .RU ký kết ngày 13/9 nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và phát triển tài nguyên Internet, an toànvà an ninh mạng Internet; quảng bá thông tin về các chính sách, hoạt động triển khai quản lý tài nguyên Internet tại Việt Nam ra cộng đồng quốc tế; đồng thời xây dựng cơ sở và nền tảng để CC for TLD .RU và VNNIC cùng thống nhất phương hướng triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, trong lịch sử quan hệ hợp tác quốc tế của Việt Nam, Liên bang Nga là một địa chỉ rất quen thuộc và thiêng liêng. Quan hệ Việt - Nga được xây dựng và phát triển trên nền tảng của tình hữu nghị gắn bó giữa 2 dân tộc và đã được kiểm chứng bởi thời gian.

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống như đào tạo, chuyển giao công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực TT&TT cũng được tăng cường bởi Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên ban Nga về hợp tác trong lĩnh vực thông tin liên lạc, CNTT và truyền thông đại chúng, ký ngày 25/11/2014 tại Sochi, Liên bang Nga. Theo Hiệp định này, Việt Nam và Liên bang Nga sẽ hợp tác trong việc trao đổi kinh nghiệm về chính sách quản lý thị trường viễn thông, kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử...

Thứ trưởng cũng cho biết, hoạt động hợp tác giữa Trung tâm Internet Việt Nam và Trung tâm Điều phối tên miền cấp cao mã quốc gia Liên bang Nga hôm nay cũng là một trong những nội dung đã được đề cập trong Hiệp định nêu trên. Riêng về lĩnh vực quản lý tài nguyên Internet, hai Trung tâm có nhiều điểm tương đồng: cùng là cơ quan quản lý tên miền mã quốc gia, cùng quan tâm phát triển mảng tên miền đa ngữ. Do đó, hai Trung tâm có thể trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phts triển tên miền mỗi quốc gia, đặc biệt là tên miền tiếng bản địa.

“Có thể nói thỏa thuận ghi nhớ hợp tác này đánh dấu một mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa VNNIC và CC for TLD .RU, tạo cơ sở cho việc triển khai các kế hoạch và hoạt động hợp tác cụ thể trong tương lai giữa 2 đơn vị. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu và là thỏa thuận khung. Trong thời gian tới, tôi hy vọng hai bên sẽ triển khai các hoạt động cụ thể như trao đổi chính sách quản lý tên miền mã quốc gia, các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong khai thác tài nguyên Internet, đồng thời chia sẻ phương pháp và số liệu thống kê chuyên ngành.... Về phía Việt Nam, tôi đề nghị VNNIC làm đơn vị chủ trì và phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tích cực triển khai các nội dung hợp tác đã thống nhất với kết quả cao nhất”, Thứ trưởng nói.

Có thời hạn kéo dài trong 3 năm, Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác mới được VNNIC và CC for TLD .RU chính thức ký kết có nội dung bao gồm các điều khoản sơ bộ về các lĩnh vực 2 đơn vị đề xuất hợp tác như chính sách phát triển và thúc đẩy sử dụng tài nguyên tên miền Internet, thốngkê Internet, an toàn an ninh mạng và phát triển ứng dụng tên miền cấp cao mã quốc gia/ tên miền đa ngữ và các công tác hỗ trợ hợp tác phát triển về hạ tầng Internet của mỗi quốc gia.

Cụ  thể, về chiến lược và chính sách, hai Trung tâm đồng thuận trao đổi thông tin về việc xây dựng và triển khai các chiến lược và chính sách tổng quát trong lĩnh vực quảng lý tên miền cấp cao mã quốc gia; mở rộng hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý tên miền  cấp cao mã quốc gia bằng cách chia sẻ tư  liệu và kiến thức  thông qua các khóa đào tạo và hội thảo; trao đổi đoàn công tác; trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong quảng bá Internet và tài nguyên Internet trong cộng đồng.

Đối với lĩnh vực an toàn thông tin, hai đơn vị thống nhất sẽ hợp tác, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về an toàn mạng Internet liên quan đến quản lý  tài nguyên Internet như DNSSEC.

Cùng với đó, hai bên đồng thuận sẽ hợp tác vào trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong thống kê bằng nhiều phương pháp, hỗ trợ việc thực hiện điều tra Internet tại mỗi quốc gia; trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong quản lý, quảng bá và bảo đảm sự phát triển của tên miền cấp cao mã quốc gia (ccTLD) .VN và .RU cũng như việc triển khai tên miền đa ngữ tại mỗi quốc gia và trên thế giới.

Ngoài ra, hai bên hỗ trợ lẫn nhau trong việc triển khai các máy chủ DNS quốc gia thứ cấp (National DNS Secondary) để nâng cao tính khả dụng, sẵn sàng hệ thống DNS và chất lượng truy cập đối với tên miền .RU tại khu vực Đông Nam Á và tên miền .VN tại khu vực châu Âu.

Trên cơ sở các điều khoản của Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác này, VNNIC sẽ phối hợp với phía Nga triển khai các hoạt động hợp tác, trong đó phía Nga sẽ hỗ trợ VNNIC nâng cao năng lực vận hành, chia sẻ kinh nghiệm và phát triển chính sách quản lý

Liên bang Nga là nước đi đầu trong khu vực và trên thế giới về việc phát triển tên miền cấp cao mã quốc gia và tên miền đa ngữ, với hơn 5 triệu tên miền .RU và gần 900.000 tên miền .РФ được đăng ký, tính tới hết tháng 5/2016.

Theo đại diện lãnh đạo VNNIC, dựa trên các điều khoản trong Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác, VNNIC sẽ phối hợp với phía Nga triển khai các hoạt động hợp tác, trong đó phía Nga sẽ hỗ trợ VNNIC nâng cao năng lực vận hành, chia sẻ kinh nghiệm và phát triển chính sách quản lý đối với tên miền cấp cao mã quốc gia. Việc ký kết và thực hiện thỏa thuận này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức nói riêng, quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, hai quốc gia nói chung. 

M.T

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google