Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

ty-phu-spacex-ten-lua-falcon-9-khong-no-tung

Tên lửa SpaceX bốc cháy ở bệ phóng tại Florida hôm 1/9. Ảnh: Youtube.

Theo Gizmodo, Elon Musk lên tiếng về sự cố thiêu rụi tên lửa Falcon 9 trong một tin nhắn trên mạng xã hội Twitter hôm 2/9. Khác biệt quan trọng giữa ngọn lửa cháy nhanh và một vụ nổ là tốc độ bùng cháy.

Dựa theo những tiếng nổ ở hiện trường xảy ra sự cố, âm thanh phát ra rất khác sóng hơi đến từ một vụ nổ, giáo sư Daniel M. Nosenchuck tại Bộ phận Cơ Khí Vũ trụ của Đại học Princeton, Mỹ, cho biết sau khi theo dõi video về sự cố tên lửa SpaceX.

Sự cố phá hủy hoàn toàn tên lửa SpaceX

Một vụ cháy nhanh gây ra sóng bùng cháy ở dưới tốc độ âm thanh kèm theo âm thanh "whoosh" đặc trưng trong khi sóng hơi từ vụ nổ có tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh và gắn liền với tiếng nổ cực lớn. Bên cạnh đó, áp suất mạnh tạo ra bởi một vụ nổ gần như là dội tới ngay lập tức và tạo ra nhiều thiệt hại hơn vụ cháy, theo giáo sư Nosenchuck.

Elon Musk tin chắc khoang thoát hiểm của tàu vũ trụ SpaceX Dragon đủ chắc chắn để tồn tại trong vụ cháy nhanh có quy mô tương tự. SpaceX từng thử nghiệm độ an toàn của khoang thoát hiểm này trước đây để chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa trong tương lai. Trong trường hợp tàu vũ trụ khởi hành thất bại, toàn bộ khoang thoát hiểm ấy sẽ bay vọt ra ngoài tương tự như ghế ngồi của phi công chiến đấu.

Xem thêm: Vật thể lạ bay qua tên lửa SpaceX lúc phát nổ

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google