Một đoàn thám hiểm quốc tế tìm thấy dấu tích của những con tàu cổ đại dưới đáy biển Hắc Hải, một số chưa từng xuất hiện trong các ghi chép trước đây.

40-xac-tau-dam-nguyen-ven-duoi-day-hac-hai

Các nhà nghiên cứu quốc tế phát hiện hơn 40 xác tàu đắm ở độ sâu 150 m dưới đáy biển Hắc Hải khi đang lập bản đồ những vùng đất bị nước nhấn chìm thời cổ đại, International Business Times hôm qua đưa tin. Mô tả cụ thể về những con tàu này từng xuất hiện trong nhiều ghi chép lịch sử, nhưng một số tàu chưa từng được nhắc tới trước đây.

40-xac-tau-dam-nguyen-ven-duoi-day-hac-hai-1

Nhóm nghiên cứu trong Dự án Khảo cổ biển Hắc Hải sử dụng một số công nghệ tiên tiến nhất thế giới để thám hiểm dưới nước. Họ khảo sát vùng đáy biển bằng hai phương tiện điều khiển từ xa (ROV) có thể lặn sâu 1.800 m và duy trì vận tốc trên 11 km/h. 

40-xac-tau-dam-nguyen-ven-duoi-day-hac-hai-2

Sau khi phân tích cấu trúc và hình dáng, các nhà khoa học nhận thấy mối liên hệ giữa những con tàu với đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ và Đông La Mã. Họ dự định nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ thời gian tàu đắm và niên đại của tàu. Phát hiện này cũng sẽ làm sáng tỏ quan hệ giữa hai cộng đồng dân cư ở quanh Hắc Hải.

40-xac-tau-dam-nguyen-ven-duoi-day-hac-hai-3

"Những xác tàu là một phát hiện thú vị trong cuộc khảo sát địa vật lý trên quy mô rộng của chúng tôi. Chúng được bảo quản hoàn hảo nhờ điều kiện ít oxy ở độ sâu 150 m của Hắc Hải. Với kỹ thuật ghi hình 3D mới nhất dành cho các vật thể dưới nước, chúng tôi có thể chụp ảnh mà không ảnh hưởng tới vùng đáy biển", giáo sư Jon Adams, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Xem thêm: 'Quan tài thép' chứa hài cốt 50 lính Anh dưới đáy biển

Phương Hoa (Ảnh: Đại học Southampton)

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google