Thói quen nào cũng có những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của chúng ta. Thói quen tốt và thói quen xấu có thể gây ra sự khác biệt vô cùng lớn nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể tỉnh táo nhận ra được. Nếu có thể, hãy loại bỏ ngay 9 thói quen tệ hại sau đây.

Nhân cách của bạn chính là sự tổng hợp của các thói quen. Một khi bạn để cho những thói quen xấu xâm chiếm, hiển nhiên chúng sẽ thành chướng ngại cho con đường tiến tới thành công của bạn. Tuy nhiên, thói quen xấu thường diễn ra thầm lặng, chúng từ từ và nhẹ nhàng chiếm lấy con người bạn, tới mức khi bạn nhận ra tác hại to lớn của chúng thì đã quá muộn.

Bạn gần như không thể cảm nhận được những thói quen nhỏ nhặt, cho đến khi chúng lớn tới nỗi không thể phá bỏ nữa.” - Warren Buffet

Điều quan trọng nhất để loại bỏ thói quen xấu chính là tự chủ. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng nỗ lực bỏ ra để từ bỏ những thói quen xấu là xứng đáng, bởi tự chủ sẽ dẫn đến thành công.

1. Sử dụng điện thoại, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng trên giường

Việc sử dụng thiết bị điện tử trên giường (đặc biệt là khi các loại đèn trong phòng tắt hết) không chỉ gây hại cho thị lực của bạn, ánh sáng xanh từ màn hình sẽ khiến não bộ bị "thức", ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe về lâu dài của bạn.

2. Sử dụng Internet một cách không kiểm soát

Để hoàn toàn dồn sức vào một nhiệm vụ gì đó, bạn cần khoảng 15 phút liên tục tập trung. Khi đã đạt được trạng thái tập trung hoàn toàn đó, hiệu suất làm việc của bạn sẽ tăng gấp 5 lần so với bình thường, một nghiên cứu đã cho thấy. Tuy nhiên, khi bị xao nhãng bởi Facebook, các trang tin tức hay Youtube, bạn sẽ mất đi trạng thái này và phải bắt đầu lại từ đầu. Cứ ra ra vào vào mấy trang web vô bổ chắc chắn sẽ khiến bạn mất đi thời gian quý báu và hiệu suất làm việc.

3. Kiểm tra điện thoại trong khi nói chuyện

Không gì khiến đối phương mất hứng hơn việc bạn nhắn tin trong khi nói chuyện, hay đơn giản chỉ là bật màn hình lên để kiểm tra thông báo. Hãy tập trung hoàn toàn vào cuộc đối thoại, hẳn là bạn sẽ thấy thú vị và hữu ích hơn nhiều so với việc làm gián đoạn nó bằng hành động kiểm tra điện thoại, thật không lịch sự chút nào.

4. Cài đặt quá nhiều thông báo điện thoại

Việc cài đặt quá nhiều thông báo trong điện thoại của bạn chính là lý do khiến hiệu suất làm việc tuột dốc không phanh. Thử nghĩ tới việc bạn đang gấp rút hoàn thành công việc được giao nhưng điện thoại của bạn cứ 5 giây lại vang lên thông báo Facebook, Instagram, hay là Tinder…mà xem?

5. Nói “có” khi mà đáng lẽ bạn nên nói “không”

Nghiên cứu tại trường Đại học California ở San Francisco cho thấy, bạn càng cảm thấy khó khăn trong việc từ chối, thì càng có khả năng cao bạn sẽ phải đối mặt với căng thẳng và áp lực, thậm chí là suy nhược. “Không” là một từ mang đầy sức mạnh, bạn đừng bao giờ e ngại khi phải nói từ này. Từ chối chình là một biểu hiện của sự tự chủ, và chính nó sẽ giúp bạn tránh khỏi những tác động tiêu cực của sự gắng gượng không cần thiết.

6. Nghĩ về những người khiến bạn bực tức

Xung quanh bạn, bao giờ cũng có những kẻ khiến bạn chỉ nghĩ đến thôi là thấy sôi máu. Vậy nên, thay vì nghĩ đến những con người đáng ghét đó, bạn hãy nhớ tới những người xứng đáng hơn, những người giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Ngừng quan tâm những kẻ khó ưa, đó mới chính là kết cục xứng đáng nhất dành cho họ.

7. Buôn chuyện

Những kẻ ngồi lê đôi mách thường lấy những điều không may của người khác ra làm trò tiêu khiển. Lúc đầu thì nó có vẻ rất vui lòng và sướng miệng, nhưng dần dần, khi mọi chuyện trở nên nặng nề, thì chỉ còn lại những tổn thương mà thôi. Rõ ràng là còn nhiều thứ tích cực đáng được bàn luận, hơn là chuyện riêng tư hay không may của người khác.

Những bộ óc vĩ đại nói về ý tưởng, những bộ óc bình thường bàn về sự kiện, còn những bộ óc nhỏ nhen thì dèm pha người khác.” - Eleanor Roosevelt

8. Trì hoãn hành động và chờ đến khi biết chắc sẽ thành công

Để xây dựng được nhân vật và cốt truyện, các nhà văn đã dành ra không biết bao nhiêu thời giờ. Họ thậm chí còn viết không ngừng nghỉ, dù biết chắc rằng phần lớn số trang đó sẽ chẳng được xuất bản. Vì sao? Vì họ biết ý tưởng cần rất nhiều giời gian để phát triển và hoàn thiện. Còn bạn thì sao? Vì ý tưởng của quá tệ hại, vì nó sẽ chẳng dẫn đến thành công nên bạn cứ lần lữa mãi? Nếu không bắt đầu từ những điều tưởng như điên rồ, thì chẳng bao giờ bạn có được những điều tuyệt vời đâu. Bạn có thể sửa sai từ những kế hoạch dở tệ, nhưng bạn chẳng thể nào sửa một kế hoạch trống rỗng.

9. So sánh bản thân với người khác

Khi tự so sánh mình với người khác, thì bạn không còn tự chủ được niềm hạnh phúc của riêng mình nữa. Cho dù người ta có nghĩ gì, có làm được những gì, thì giá trị của bạn cũng sẽ thể hiện từ chính con người bạn.

Theo Entrepreneur

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google