Chiếc máy bay không gian X-37B của quân đội Mỹ cán mốc 500 ngày trên quỹ đạo Trái Đất nhưng không ai biết rõ nhiệm vụ bí mật của nó.

may-bay-bi-mat-cua-quan-doi-my-o-tren-quy-dao-500-ngay

Đồ họa mô phỏng máy bay X-37B bay vòng quanh Trái Đất. Ảnh: Boeing.

Máy bay không người lái X-37B bay quanh Trái Đất suốt 500 ngày trong khi quân đội Mỹ không hề tiết lộ bất cứ thông tin nào về nhiệm vụ cũng như thời điểm trở lại mặt đất của nó, International Business Times hôm 11/10 đưa tin.

Cất cánh hôm 20/5/2015, X-37B là máy bay thứ 4 lưu lại trong vũ trụ trong nhiệm vụ không được tiết lộ cho những người nằm ngoài dự án quân sự Phương tiện thử nghiệm trên quỹ đạo 4 (OTV-4) của Không quân Mỹ. Chương trình thu hút nhiều sự chú ý từ năm 2010 khi máy bay OTV điều khiển bằng robot đầu tiên khởi hành và trải qua 224 ngày trên quỹ đạo Trái Đất.

X-37B là chiếc máy bay vũ trụ không người lái vận hành bằng năng lượng Mặt Trời, do Boeing chế tạo và có nhiều nét giống mẫu tàu vũ trụ con thoi nổi tiếng của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Chiếc máy bay dài 8,8 m và sải cánh 4,6 m.

may-bay-bi-mat-cua-quan-doi-my-o-tren-quy-dao-500-ngay-1

Máy bay X-37B đã trải qua 500 ngày trên quỹ đạo. Ảnh: Reuters.

Nhiều giả thuyết và suy đoán được đưa ra về nhiệm vụ của chiếc máy bay. Năm 2012, Dave Webb, chủ tịch tổ chức Mạng lưới toàn cầu chống lại vũ khí và năng lượng hạt nhân trong không gian, khẳng định X-37B nằm trong "kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm phát triển khả năng tấn công ở mọi nơi trên thế giới trong chưa đầy một tiếng đồng hồ". Tuy nhiên, quân đội Mỹ nhanh chóng bác bỏ giả thuyết trên và nhấn mạnh mục đích sử dụng X-37B của họ là khám phá công nghệ phương tiện không gian tái sử dụng nhằm phục vụ những mục tiêu lâu dài.

Một giả thuyết khác cho rằng X-37B là máy bay gián điệp hoặc phương tiện tiêu diệt vệ tinh đối thủ. Theo giả thuyết mới nhất, chiếc máy bay đang thử nghiệm một hệ thống đẩy.

Ba chiếc máy bay phóng trong các nhiệm vụ trước đã trở về Căn cứ không quân Vandenberg ở California, Mỹ nhưng quân đội Mỹ chưa xác nhận chiếc X-37B thứ tư có hạ cánh tại địa điểm này hay không.

Xem thêm: Dây chuyền cho ra lò máy bay Boeing 737 trong 9 ngày

Phương Hoa

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google